Tìm kiếm BĐS

Trang nhất » Tin Tức » Thông tin BMT - Đắk Lắk » Quy hoạch

Buôn Ma Thuột: Sẽ là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Thứ bảy - 24/08/2013 15:37
13/06/2013 10:54 Mới đây, Bộ Xây dựng đã thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) xây dựng TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2050. Theo mục tiêu đồ án đưa ra, Buôn Ma Thuột sẽ được tập trung xây dựng và phát triển thành một đô thị (ĐT) trung tâm của vùng Tây Nguyên và là TP loại I trực thuộc Trung ương vào giai đoạn 2016 - 2020.

 

Thành phố của văn hóa lễ hội

Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, điểm nổi bật văn hóa của ĐT Buôn Ma Thuột là văn hóa lễ hội nhà dài, văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực, văn hóa sử thi… Các loại hình văn hóa này luôn được đan xen kết hợp và dung dưỡng trong một môi trường văn hóa bản địa. Do vậy, giá trị văn hóa được hội tụ trong không gian kiến trúc của TP là nhân tố đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng QH không gian phát triển ĐT.

Thực tế việc phát triển của kiến trúc Buôn Ma Thuột trong thời gian qua cũng cho thấy một bức tranh vừa đa dạng, vừa đặc sắc. Đó là sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc truyền thống Êđê, kiến trúc thời Pháp thuộc và kiến trúc hiện đại mới. Tuy nhiên, những năm gần đây do công tác QHC TP chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, đặc biệt là không gian văn hóa, lễ hội chưa được đề cập đến, nên các buôn làng trong ĐT Buôn Ma Thuột đang dần bị lấn át bởi sự phát triển và mở rộng ĐT, các công trình XD mới bủa vây các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa cần được bảo tồn. Các không gian kiến trúc trong ĐT chưa có QH chi tiết, thiết kế ĐT và nhiều công trình có nguy cơ phá vỡ cảnh quan ĐT, làm mai một nét văn hóa các buôn làng truyền thống trước đây. Do đó, việc điều chỉnh QHC TP Buôn Ma Thuột sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc riêng cho TP.

Theo điều chỉnh QHC TP đến năm 2025, Buôn Ma Thuột sẽ tập trung khai thác hiệu quả các yếu tố về địa hình, cây xanh, mặt nước - một trong những thế mạnh mà thiên nhiên ban tặng cho Buôn Ma Thuột để phát triển thành một ĐT hiện đại nhưng vẫn giữ được nét bản sắc riêng. TP sẽ tập trung vào việc bảo tồn, phát huy và khai thác các yếu tố văn hóa vốn có lồng ghép trong một tổng thể ĐT phát triển nhằm tạo lập được không gian văn hóa lễ hội xen lẫn trong không gian của TP, trong TP có buôn làng… Với cấu trúc đan xen đó sẽ tạo nên nét bản sắc, vẻ đẹp riêng của TP cao nguyên và cũng là điểm nhấn trong cấu trúc hình thái ĐT Buôn Ma Thuột.

Tạo diện mạo mới cho đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Hướng tới mục tiêu trở thành ĐT trung tâm của vùng Tây Nguyên, trong giai đoạn 2006 - 2010, TP Buôn Ma Thuột đã huy động khoảng 12.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng hạ tầng. Trên địa bàn đã hình thành một số khu, cụm công nghiệp và các công trình quan trọng như: KCN Hòa Phú rộng 181ha, CCN Tân An rộng 105ha... Mạng lưới giao thông, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc phát triển nhanh và từng bước hiện đại hóa. Hầu hết các tuyến đường nội thành, đường liên xã, liên thôn đã được nhựa hóa. 100% khu dân cư có điện chiếu sáng… Hiện Buôn Ma Thuột đang tập trung phát triển kinh tế đa dạng theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Trong những năm gần đây, giá trị sản xuất công nghiệp của TP không ngừng tăng nhanh, đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/năm. Dự tính nguồn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Buôn Ma Thuột giai đoạn 2011 - 2015 cần khoảng 31.937 tỷ đồng và giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 50.388 tỷ đồng.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Nội dung của đồ án cơ bản đầy đủ và bám sát nhiệm vụ Điều chỉnh QHC xây dựng TP Buôn Ma Thuột đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, cần rà soát, cập nhật lại các số liệu hiện trạng trong đồ án QH đến năm 2012 và bổ sung các định hướng phát triển về cơ sở giáo dục mang ý nghĩa vùng, các chỉ tiêu về dân số, chỉ tiêu sử dụng đất ĐT và những vấn đề về giao thông, môi trường, công trình hạ tầng sử dụng chung. Thứ trưởng đề nghị, Buôn Ma Thuột là TP trung tâm vùng, hội tụ nhiều chức năng (công nghiệp, dịch vụ - thương mại, du lịch) nên đồ án cần làm rõ nổi bật các chức năng, hệ thống trung tâm cấp vùng, phân tầng rõ ràng giữa trung tâm cấp vùng, trung tâm cấp ĐT trong hồ sơ đồ án QH… UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu về tuyến đường vành đai phía Nam của TP Buôn Ma Thuột nhằm tăng cường khả năng kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, khai thác tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên của khu vực phía Nam TP. Đồng thời, đồ án cần bổ sung dự thảo quy định quản lý theo đồ án QHĐT, hoàn chỉnh phần thuyết minh, bản vẽ theo quy định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phạm Vũ

Nguồn tin: www.baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin tiểu điểm

Thành viên

Căn hộ cao cấp Hoàng Anh Gia Lai
Trung tâm thương mại và dân cư Thái Bình
Khu dân cư Km 4 - 5
Dự án trung tâm thương mại Phú Xuân
Dự án Chợ Buôn Ma Thuột